Dạo này rãnh rỗi tôi thường vào bếp học làm những món ăn. Kết quả là sau nhiều tháng quậy tung trong bếp (hậu quả của việc làm ở nhà :-) ) tôi nấu được khá nhiều món ăn được những "con chuột bạch" khen ngon hehehhehe. Nhớ lúc trước khi lấy chồng tôi còn chả biết luột rau sao cho ngon. Chị tôi đã từng nói "hai vợ chồng mi thế nào cũng ăn cơm tiệm dài dài" hic hic ...Giờ biết nấu rồi (mặc dù chưa được ngon lắm) nhưng tôi cũng thấy tự hào ghê gớm cho nên chụp hình để làm của hehehhe ...Phải cám ơn ông xã và hai con tôi chịu làm người thử nghiệm và yêu cầu món này món nọ để tôi có động lực và cơ hội thực hành ...

Wednesday, June 9, 2010

XO Sauce

Nghe đến XO sauce lâu lắm rồi và rất nhiều lần nhưng tôi chẳng biết nó là cái món chi ... Mấy tháng trước đi chợ VN mua được một lọ nhỏ của Lee Kim Kee ... Tôi rất ít thích dùng processed foods. Đọc ingredients thì thấy cũng đơn giản. Sau một hồi google để research thêm, tôi mạnh dạn "bày hàng" vào bếp. Kết quả rất ư vừa ý. Bạn hãy thử xem sao ...



Nguyên liệu

200 gr each tôm khô, scallop khô ngâm với cooking wine để overnight
200 gr ham (ham nào cũng ok hít)
10 củ hành đỏ
2 củ tỏi
1 C dầu olive
5 tbsp ớt đỏ đại hàn (loại làm kim chi đó)
3 tbsp ớt bột khô - ăn cay thì cho thêm.. còn ko thì ít lại
1 tbsp đường
2 tsp muối
1 tbsp bột nêm..
2 tsp tiêu

Cách làm:
- Scallop sau khi ngâm qua đêm trút ra để ráo, bóp nhỏ như trong hình
- Tôm khô ngâm qua đêm, trút ra để ráo, xắt nhỏ như trong hình (đừng xay nhen.. xay nó nát lắm ko ngon)
- Ham cắt nhỏ nhỏ như trong hình
- Tỏi & hành xay nhuyễn
- Bắt chảo lên cho 1C dầu olive vô, để lửa medium high.. dầu nóng đổ scallop vô xào khoảng 5' xong đổ tôm & hành tỏi vô xào tiếp cho đến khi vàng (khoảng 10').. sau đó cho hết gia vị còn lại vô, hạ lửa nhỏ đảo đều tay nêm nếm lại cho vừa ăn... xào thêm 5' nữa tắt lửa...để nguội cho vô keo rồi cho vô tủ lạnh để dành ăn từ từ hihiiii

Tôi làm khô vì ko thích có dầu nhiều... nếu ai muốn có nhiều dầu thì cho thêm 1/2 C nữa...

Tôi thấy làm ở nhà lời hơn, ngon hơn và healthy hơn nhiều á.. dùng để chiên xào, ăn mì gói, hủ tiếu, món gì cũng ngon hết...

No comments:

Post a Comment