Dạo này rãnh rỗi tôi thường vào bếp học làm những món ăn. Kết quả là sau nhiều tháng quậy tung trong bếp (hậu quả của việc làm ở nhà :-) ) tôi nấu được khá nhiều món ăn được những "con chuột bạch" khen ngon hehehhehe. Nhớ lúc trước khi lấy chồng tôi còn chả biết luột rau sao cho ngon. Chị tôi đã từng nói "hai vợ chồng mi thế nào cũng ăn cơm tiệm dài dài" hic hic ...Giờ biết nấu rồi (mặc dù chưa được ngon lắm) nhưng tôi cũng thấy tự hào ghê gớm cho nên chụp hình để làm của hehehhe ...Phải cám ơn ông xã và hai con tôi chịu làm người thử nghiệm và yêu cầu món này món nọ để tôi có động lực và cơ hội thực hành ...

Saturday, June 12, 2010

Pizza

J&J thích ăn pizza nhưng ngoài tiệm họ làm mặn & greasy quá. Tôi lại không biết họ dùng loại cheese nào (không khéo họ dùng synthetic cheese thì khổ) cho nên phải ráng học làm cho bằng được. Lady J thì thích cheese pizza (mặc dù không thích tomato sauce, nhưng trong pizza thì ok). Còn Mr. J thì chỉ khoái white pizza. Vì thế mỗi khi làm pizza tôi đều làm nữa kia nữa nọ để chiều lòng cả hai.

Hôm qua tình cờ học được cách làm của Alton Brown (my favorite chef !) Công thức của Alton Brown làm cũng rất giống như của tôi hay thường làm nhưng vì với cách ủ bột qua đêm trong tủ lạnh và nhồi lâu hơn cho nên có thể chia ra làm thành hai bánh pizza mỏng mà rất dễ làm không bị rách. Tôi thích cách ủ bột qua đêm như thế này của AB vì hôm sau chỉ trong 45' là có một pie pizza nóng hổi ... This recipe is definitely a keeper !


Thành phần:
. 1 tbps đường
. 1 tsp muối
. 1 tbsp dầu ô liu
. 3/4 C nước ấm
. 2 C bread flour
. 1 tsp yeast
. Dầu ô liu để trán tô & phết vỏ bánh

. 1 1/2 ounces xốt cà (cho cheese pizza)
. 1/2 tsp thảo mộc của Ý
. Mozzarella cheese
. Ricotta cheese (cho white pizza)

Cách làm:

Bỏ đường, muối, dầu ô liu, nước, 1 C bột, men vào mixing bowl trộn đều, tiếp tục cho cúp bột còn lại vào (nếu khô thêm tí nước, nếu ướt thêm tí bột. Bột phải mềm mà không dính tay). Dùng dough hook, quết ở số 2 cho khỏng 15-20'.

Trét dầu ô liu vào cái tô. Lăn tròn cục bột trong tô xong đậy wrap lại cho vào tủ lạnh để qua đêm.

Hôm sau chia bột ra thành 2 phần bằng nhau. Nhồi sơ ép hết không khí ra. Cho bột nghỉ 30 phút.

Nếu không nướng cục bột ngay lập tức, xịt dầu vào túi ziptop và bỏ vột bột vào túi. Có thể bỏ trong tủ lạnh đến 6 ngày.

Mở lò 500F. Trong khi lò nóng. Rắc bột ra bàn, dùng tay hay cán, cán tròn pizza bằng cái mâm nướng. (Nướng ngay lập tức cho vỏ giòn hay để bột nghỉ thêm 30 phút nếu muốn ăn dai dai như bánh mì.)

Quết dầu oliu lên mặt bột đã cán mỏng. Đổ xốt lên (xốt cà cho cheese pizza, ricotta cheese cho white pizza) lên bánh pizza. Rắc thảo mộc lên cùng với mozzarella cheese.

Cho mâm bánh vào rack dưới cùng và nướng 7 phút cho đến khi cheese sủi bọt và bánh có màu vàng nâu. Để yên 3 phút cho cheese nguội bớt rồi mới cắt.

No comments:

Post a Comment